วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทที่ 5

บทที่ 5
สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ

สรุปผลการทดลอง
                จากการทดลองพบว่า พฤติกรรมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม คือหนังสือการ์ตูน รองลงมาเป็น วารสารด้านสุขภาพ หนังสือพิมพ์ ด้านข่าวบันเทิงตามลำดับ ต่อมาหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา หนังสือนิยาย และวารสารด้านการท่องเที่ยว
                ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดนี้จึงมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อการศึกษาของไทยอย่างมาก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้รู้ว่าพฤติกรรมการอ่าน รวมทั้งพฤติกรรมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของวัยรุ่นไทย ยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวยังบ่งบอกให้ ผู้ปกครองต้องเข้ามาดูแล เรื่องพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวนักเรียนเอง ผู้ปกครอง และประเทศชาติต่อไป

อภิปรายผลการทดลอง
                จากการทดลอง  โดยใช้นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมจำนวน 30 คน เป็นเพศชาย 18 คน เพศหญิง 12 คน ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2555-กุมภาพันธ์ 2556 ในการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับประเภทหนังสือที่ชอบอ่านของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม พบว่า
ประเภทหนังสือที่นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมชอบอ่าน คือ หนังสือการ์ตูน(90% ) มีผู้อ่านมากที่สุด หนังสือวารสารด้านสุขภาพ (50%) หนังสือพิมพ์ ด้านข่าวบันเทิง (43.33% )หนังสือเรียนชีววิทยา (40%) หนังสือนิยาย (40% ) วารสารด้านการท่องเที่ยว(33.33%)หนังสือพิมพ์ด้านข่าวกีฬา (33.33% ) หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ (30%)หนังสือเรียนฟิสิกส์(30%)นิตยสารด้านอาหาร(30%)นิตยสารด้านกีฬา(30%)ตามลำดับ

ข้อเสนอแนะ
1.             ควรมีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกระดับชั้น
2.             ควรมีการให้ความรู้ถึงการอ่านหนังสือ          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น