วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทคัดย่อ



บทคัดย่อ

           งานวิจัย พฤติกรรมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมแล้วนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงพฤติกรรมการอ่าน ซึ่งจะประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่าง30 คน ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (random sampling) โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง สถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลคือโรงเรียนพะเยาพิทยาคมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ความถี่ร้อยละ

     ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการอ่านหนังสือจากกลุ่มตัวอย่าง มีเพศชายร้อยละ 56.67  เพศหญิงร้อยละ 43.33 ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการอ่านตำราเรียนตามหลักสูตรสัปดาห์ละ2-3วัน ใช้เวลาในการอ่านครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง การอ่านหนังสืออื่นๆ ที่ไม่ใช่ตำรา  ส่วนใหญ่อ่านเพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้และได้รับความสนุกสนานโดยอ่านสัปดาห์ ละ 2-3 วัน ประเภทหนังสือที่ชอบอ่านมากที่สุดคือหนังสือที่ให้ความรู้ทั่วไป อ่านครั้งละ 15-20นาที และอ่านมากกว่า 2หน้า การใช้เวลาว่าง ส่วนใหญ่จะดูโทรทัศน์ ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการค้นคว้าหาความรู้  สถานที่ที่ใช้อ่านหนังสือคือ บ้าน/ หอพัก รองมาคือ ที่ห้องสมุด ส่วนใหญ่นั้นจะเข้าห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือสัปดาห์ละ 2-3 วัน  พฤติกรรมการซื้อหนังสืออื่นๆ คือ ซื้อวารสาร / นิตยสาร  

     ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้รู้ว่านักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ยังใช้เวลาให้เกิดประโยชน์เป็นส่วนน้อย ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้ปกครองของนักเรียนที่จะต้องเข้ามาดูแลในเรื่องพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ผู้ปกครองและประเทศชาติต่อไป

1 ความคิดเห็น: